Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Các mô hình kinh doanh siêu thị mini được các chuyên gia gợi ý khuyên dùng

Mô hình kinh doanh là một phạm trù rất rộng và khá trừu tượng. Để bắt đầu thực hiện một ý tưởng kinh doanh nào đó các chủ đầu tư đều phải lựa chọn loại hình doanh nghiệp cho mình. Điều này vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình tồn tại và phát triển. Và bài viết ngày hôm nay sẽ hướng tới đối tượng cụ thể là siêu thị mini. Một ý tưởng kinh doanh cực kỳ hot và tiềm năng ở thời điểm hiện tại. Vậy mô hình kinh doanh là gì? Có các mô hình kinh doanh siêu thị mini nào cho bạn lựa chọn? Khám phá ngay bài viết dưới đây cùng với Tủ Trưng Bày để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất và bắt đầu con đường khởi nghiệp nhé!

[caption id="attachment_4682" align="aligncenter" width="800"]Các mô hình kinh doanh siêu thị mini Các mô hình kinh doanh siêu thị mini được áp dụng thành công hiện nay là gì?[/caption]

1. Mô hình kinh doanh là gì?

Một mô hình kinh doanh là một cấu trúc khái niệm hỗ trợ khả năng tồn tại của một sản phẩm hay công ty và giải thích cách các công ty hoạt động, làm ra tiền, và làm thế nào nó có ý định để đạt được mục tiêu của mình. Tất cả các quy trình và chính sách kinh doanh mà một công ty áp dụng và tuân theo là một phần của mô hình kinh doanh. Theo giáo sư quản lý Peter Drucker: "một mô hình kinh doanh có nhiệm vụ trả lời khách hàng của bạn là ai, bạn có thể tạo / thêm giá trị gì cho khách hàng và làm thế nào bạn có thể làm điều đó với chi phí hợp lý"

Và siêu thị mini được đánh giá là hình thức kinh doanh dạng quy mô nhỏ. Vậy có bao nhiêu mô hình cho hình thức này?

2. Các mô hình kinh doanh siêu thị mini thành công nhất hiện này

2.1. Mô hình cửa hàng độc lập

Đây là mô hình kinh doanh không còn xa lạ gì tại Việt Nam. Đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng kinh doanh từ một chủ đầu tư. Với mô hình này họ sẽ phải xây dựng và quyết định mọi thứ từ con số 0.

Mỗi mô hình kinh doanh sẽ có ưu nhược điểm riêng tùy thuộc việc bạn phân tích đánh giá tình hình thị trường, phân tích đối thủ và điều kiện sẵn có của bản thân ra sao để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Hiện nay rất nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini kinh doanh độc lập ra đời. Các chủ đầu tư nhìn thấy rằng tại địa điểm đó chưa xuất hiện mô hình kinh doanh dạng này. Thì đấy là cơ hội cho họ tự đầu tư và phát triển. Và tất nhiên từ việc  lên ý tưởng, lên kế hoạch kinh doanh siêu thị mini, thuê nhân viên, hoạch định tài chính, nguồn hàng, trang thiết bị như tủ mát siêu thị, tủ đông siêu thị …Mọi thứ từ A-Z sẽ do chủ đầu tư quyết định.

[caption id="attachment_4683" align="aligncenter" width="800"]Các mô hình kinh doanh siêu thị mini (1) Đâu là mô hình kinh doanh siêu thị mini được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhất?[/caption]

2.2. Mô hình cửa hàng có sẵn

Đây là một trong những mô hình kinh doanh siêu thị mini được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bạn sẽ không phải dành thời gian cho việc tìm mặt bằng, thiết kế trang trí, các khâu các bước như mô hình thứ nhất. Tuy nhiên lựa chọn loại hình kinh doanh này sẽ xảy ra 2 mặt. Nếu việc hoạt động kinh doanh của cửa hàng trong quá khứ tốt thì bạn được hưởng khá nhiều lợi ích. Khi đó bạn chỉ cần phát triển tiếp nền tảng có sẵn. Ngược lại sẽ bị ảnh hưởng không ít nếu nó hoạt động không tốt. Chính vì thế các chủ đầu tư cần tìm hiểu và đánh giá thật kỹ tất cả các yếu tố về cửa hàng trước khi quyết định kinh doanh. Hơn nữa siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi với quy nhỏ nên việc đánh giá cũng không quá phức tạp. Vì vậy đây là mô hình bạn có thể xem xét lựa chọn nhé!

2.3. Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Thay vì phải nghiên cứu phát triển tên tuổi thương hiệu, sản phẩm thì mô hình kinh doanh siêu thị mini dạng sang nhượng quyền cho phép chủ đầu tư kiếm tiền nhanh chóng. Nhượng quyền có thể hiểu đơn giản là cho phép một cá nhân, tổ chức nào đó kinh doanh một sản phẩm, mô hình, cách thức kinh doanh dựa trên hình thức và phương pháp kinh doanh đã có trên thị trường từ trước.

Một ví dụ thực tế: Vào ngày 3/12/2019. Tập đoàn Vingroup đã quyết định nhượng chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ cho Masan. Toàn bộ quyền kiểm soát công ty mới này thuộc về Masan, Vingroup chỉ đóng vai trò là cổ đông.

2.4. Mô hình cửa hàng đại lý

Mô hình kinh doanh siêu thị mini là sự kết hợp giữa 2 mô hình đó là nhượng quyền và độc lập. Ưu điểm của hình thức này đó là chủ đầu tư có thể bán đa dạng hơn các mặt hàng sản phẩm chứ không chỉ riêng

[caption id="attachment_4684" align="aligncenter" width="800"]Các mô hình kinh doanh siêu thị mini (2) Nên phân chia hàng hóa như thế nào cho từng loại mô hình kinh doanh?[/caption]

3. Một số mô hình siêu thị theo tỷ lệ hàng hóa

3.1. Mô hình siêu thị mini bán hàng tiêu dùng phổ thông

  • Ưu điểm: Đa dạng về sản phẩm và đối tượng khách hàng. Chủ yếu là các sản phẩm phổ thông dê bán dễ tiếp cận.
  • Nhược điểm: Tỷ lệ cạnh tranh khá cao, vì là đa dạng về đối tượng sử dụng nên khó xác định được tệp khách hàng tập trung.
  • Đối tượng phù hợp: Vùng nông thôn, các khu vực thu nhập bình quân thấp, vừa phải.

3.2. Mô hình siêu thị mini bán 60% hàng hóa phổ thông, 40% hàng nhập khẩu

  • Ưu điểm: Điểm sáng của mô hình này đó là giúp bạn có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng có thu nhập cao hơn mô hình trên một chút. Gia tăng hàng nhập khẩu giúp bạn tăng tỷ lệ % lợi nhuận. Và 60% hàng hóa phổ thông sẽ giúp cửa hàng duy trì được các mặt hàng cho người tiêu dùng. Vì có thểm 40$ hàng nhập khẩu nên sẽ giúp hạn chế được sự cạnh tranh.
  • Nhược điểm: Vẫn bị cạnh tranh từ đối thủ, phù hợp xu hướng ngắn, chưa định vị được cho khách hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, mô hình này rất nhạy cảm nên cần phải có kiến thức kinh doanh để xây dựng.
  • Đối tượng phù hợp: Khu vực nông thôn phát triển, thị trấn, thị xã, thành phố.

3.3. Mô hình kinh doanh siêu thị mini 40% hàng hóa phổ thông, 60% hàng nhập khẩu 

  • Ưu điểm: 40% hàng phổ thông và 60% hàng nhập khẩu sẽ giúp cửa hàng tăng tỷ suất lợi nhuận cao lên đáng kể, giảm tỷ lệ cạnh tranh nên thời gian thu hồi vốn nhanh hơn so với 2 mô hình trên. Vì là tỷ trọng hàng nhập khẩu cao hơn nên chủ đầu tư dễ dàng xác định được tệp khách hàng tiềm năng là ai. Để đưa ra chiến lược phát triển phù hợp. Đây được đánh giá là mô hình kinh doanh siêu thị mini cực kỳ thông minh. Dành thời gian nghiên cứu kỹ loại hình này nhé.
  • Nhược điểm: Doanh số thấp, người kinh doanh mô hình này cần phải có kiến thức chiều sâu, hiểu bản chất mô hình này.
  • Đối tượng phù hợp: Mô hình này phù hợp cho mở siêu thị mini ở chung cư với các khu vực có thu nhập cao, tập trung tệp khách hàng trung cao cấp nhiều

Chắc hẳn đến đây thì các bạn đã tìm được mô hình kinh doanh siêu thị mini phù hợp cho mình rồi đúng không nào? Hi vọng bài viết đa mang lại nhiều thông tin bổ ích cho quá trình khởi nghiệp của các nhà đầu tư. Nếu còn bất kỳ băn khoăn gì hãy chia sẻ nó với Tủ Trưng Bày, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn. Chúc các bạn thành công!

Chi tiết liên hệ:

Địa chỉ: Số 447, Đường Phúc Diễn, P.Xuân Phương, Q.Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội.
Hotline: 0979.184.688 – 0979.184.888
Phòng kỹ thuật, bảo hành: 0979.931.945
Email: sales.tutrungbay@gmail.com
Website: https://tutrungbay.com.vn

Bài viết được chia sẻ từ website : https://ift.tt/2RCyUj8


https://ift.tt/3bFBvl5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mách bạn cách làm kem tươi bằng máy ngon “nút lưỡi”

Kem luôn là một trong những món ăn khoái khẩu nhất của hầu hết tất cả mọi người bởi hương vị mát lạnh, thơm ngon, ngọt ngọt, đa dạng về màu ...